Hệ sinh thái quản trị TPS

http://www.bmi.vn

Hệ sinh thái quản trị TPS là gì ? TPS (Total Performance Scorecard) là hệ thống quản trị doanh nghiệp toàn diện bao gồm 5 phần:
1. Quản lý chất lượng toàn diện TQM thể hiện bằng các PI/KPI để giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu.
2. Thẻ điểm cân bằng OBSC (2) dùng để xác định giá trị doanh nghiệp với các mục tiêu đo lường bằng KRI (Key Result Indicator).
3. Talent management – quản lý con người tài năng – Để xây dựng được giá trị chào bán
4. Môi trường sinh thái hay Văn hóa DN để giúp doanh nghiệp đạt mục đích theo đúng sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi… mà nhà đầu tư, nhà lãnh đạo lập
5. Thẻ điểm cá nhân (Personal Balanced scorecard) xác định sự thành đạt của tổ chức mà con người bao gồm nhà đầu tư, lãnh đạo, quản trị và người lao động trong tổ chức.

Góc nhìn khác: Hệ sinh thái quản trị được chia làm 3 phần: bên phải TQM gọi là dòng hàng đối ứng là dòng tiền (OBSC) do công thức Tiền = hàng + Tiền. Trung tâm của hệ thống TPS là dòng người bao gồm các cá nhân tài năng (TM) phù hợp với môi trường sinh thái (Văn hóa DN) được các nhà lãnh đạo hay ông chủ lập ra như tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi đến chiến lược, mục đích, mục tiêu, chí tiêu kế hoạch hành động (PDCA hay PDAC) của từng cá nhân theo PBSC… nhằm đưa tổ chức đạt mục tiêu về lợi nhuận.

Sự tiến hóa và các cấp bậc trong hệ sinh thái quản trị TPS: Mỗi doanh nghiệp đều có hệ sinh thái ngay khi thành lập, tuy nhiên khi phát triển thì cần có công cụ để kiểm soát hệ sinh thái này nên đến nay (2010), hệ thống TPS có 6 cấp bậc.
Cấp bậc 1: hệ thống ISO 9000 (ISO chuẩn nhất ra đời từ thập niên 1950, hệ thống này bao gồm 4 cấp độ:
a. cấp độ cho nhà lãnh đạo (Chính sách chất lượng, sổ tay quản trị)
b. cấp độ cho nhà quản lý (nộ qui, ngoại qui, chính sách, sổ tay chất lượng, sổ tay nhân viên…),
c. Cấp độ cho cán bộ kiểm soát qui trình (4 nhóm: Operation Management (SCM), Customer Management (CRM), Innovation, HR and Cultural management),
d. cấp độ người dùng cuối (quản lý hồ sơ).
Level 2: Hệ thống MIS: sử dụng các ứng dụng tin học để lưu trữ và tra cứu. tuy nhiên nó chưa realtime và integrated vì có nhiều ứng dụng phải interface với nhau.
Level 3: Các phần mềm như ERP, CRM, SCM.
Level 4: các công cụ về năng suất chất lượng như 5s, Lean, Lean SCM, Six Sigma, 7Tools, Kaizen, Fmea gọi chung là TQM.
Level 5. thẻ điểm cân bằng OBSC kết nối với chiến lược tầm nhìn, giá trị cốt lõi của tổ chức.
Level 6: Văn hóa doanh nghiệp và PBSC kết nối với TQM và OBSC.

About thomastanda

1. Management consulting : Working with many kinds of customers including both Vietnamese and foreigners, good experience, Business Process outsourcing, BPI : document templates as well as professional skills in some areas:Banking, Financial management, DD 2. Information technology: ERP, SCM, CRM, MIS, BI, DIS and Specific Industry Solutions, BSC, PBSC, TPS: More than 18 years implementing EUROJOB, iFlex -Core Banking, Microsoft Dynamics-Navision, Solomon, Axapta, especially BizForceOne® for outstanding successful customer implementations. 1997 – 1998: Pixibox, French company 1998 – 2000 Vietnam Bank for Agriculture and Rural 2. Development, HCM Branch : IS Manager and Accountant 2000 -> 2002 Eaten Asia Bank as IS MIS Project manager 2002 at Ben Thanh Brewery and Beverage 2004> 2006: Kimdosoft (Time shared Real Estate – Phú Hải resort) and ERP-with Navision implementation: Sanofy pharma. 2006-2007: BMI founder with MegasolutionCenter, USA 2007 -> now: BizForceOne Country manager with BFO Implementation: >30 projects with BizForceOne® Projects: Casumina JSC, TTA Group, DANAPHA, Vinpharco, Indico,CPC1, Duoc Hau Giang, Vimedimex, Danameco, Medochemie, VTJ, Vietceramic, PhuongNga, Samco… 2011 -> now: CENFORD : Center of Research and Development Association – Center of Asia R&D Association- VN Gorvement. Xem tài liệu powerpoint về hệ sinh thái quản trị (Business Management ecology system): http://www.authorstream.com/channels/thomastanda/Business-Management-Ecology/
This entry was posted in Hệ sinh thái quản trị, Management consulting. Bookmark the permalink.

9 Responses to Hệ sinh thái quản trị TPS

  1. thomastanda says:

    Lịch sử và nhận thức về hệ sinh thái quản trị TPS (Total Performance Scorecard)
    1. Năm 1992: Robert Kapland, GS đại học Havard, Hoa kỳ cho ra đời “Hệ thống đo lường năng suất DN – Performance Measurement System” sau khi hệ thống ISO (ra đời 1935) có nhiều lạc hậu và hình thức giấy tờ… không đủ để đánh giá DN theo các tiêu chuẩn (KPI).
    2. Năm 1996: David Norton (CEO của KPMG) và Robert Kapland kết hợp cho ra đời “Thẻ điểm cân bằng – Balanced Scorecard” hay còn tạm dịch là “Bảng cân đối chỉ tiêu quản trị” sau khi cải tiến PMS của Kapland với “Bản đồ chiến lược -Strategy Map” và áp dụng cho 60% các DN trong nhóm Fortune 500.
    3. Năm 2000, Norton Kapland được trao giải thưởng Norbell Kinh tế vì học thuyết này và … trở thành công cụ cho nhiều DN lớn đến 90% trong Fortune 500 để tính giá trị doanh nghiệp (Company valuation by MCKinsey) hay cho các nhà đầu tư (thành phần quan trọng trong phân tích DD – Due Dilligence).
    4. Đến 2010, BSC và MC Kinsey Company hoàn thành “Bảng đo lường năng suất toàn diện Total Performance Scorecard -TPS” hay còn gọi là “Hệ sinh thái quản trị TPS” bằng cách mở rộng thêm: Personal BSC, Improving Developing Learning, Talent management và Total Quality Manament – TQM.

    + PBSC: đã được CIA và FBA của Hoa kỳ sử dụng cùng với nhiều tổng thống Hoa kỳ như Bill Clinton, Bush và Obama.
    + TQM (Total Quanlity Management) đã được áp dụng thành công ở 90% công ty của nhật và Hàn…
    + IDL (Improving Developing Learning) là môi trường sinh thái ở trung tâm của 4 phần giao nhau, xác định tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi của chủ DN cũng như quy chế, chính sách của DN đó… để hình thành nên một hệ sinh thái DN hay gọi là “văn hóa doanh nghiệp”. một DN sẽ có tỷ lệ văn hóa theo 4 thành phần sau:
    • Van hóa trung thành hay gia đình: các DN VN là phổ biến, nơi sự trung thành hay bà con được trọng dụng
    • Văn hóa kỷ luật (Quân đội): các DN nhật bản hay SX đòi hỏi phải 5S, lean…
    • Văn hóa thương mại (Hiệu quả): dn tiêu biểu như Microsoft, bán hàng đa cấp hay môi giới, họ tập trung vào bán hàng…
    • Văn hóa đổi mới phát triển (Research & Development): các dn về tryền thong hay Apple… nơi sự sáng tạo được đặt nên hàng đầu.

  2. thomastanda says:

    1. Văn hóa doanh nghiệp hay môi trường sinh thái trong hệ sinh thái TPS
    Văn hóa doanh nghiệp được hình thành ngay từ khi doanh nghiệp được thành lập bởi 1 hay một nhóm ông chủ. Họ có thể chọn lựa văn hóa cho DN mình thiên về 1 trong 4 nhóm : Gia đình, Kỷ luật, thương mại hay đổi mới là do tầm nhìn của người sáng lập và hay điểm mạnh – core value/business của họ.
    VD một người mở quán cafe gần khu đông đúc (VH thương mại) hay quán có tính chất đặc thù (sáng tạo), chất lượng cafe và phục vụ (kỉ luật) và có một số bạn thân hay ở nhà có sẵn nhân lực, vật lực (Gia đình). Tuy nhiên, tùy từng thời kỳ, mà tỷ lệ hay chiến lược DN sẽ khác nhau giữa 4 thành phần trên về mức độ (%).
    Tuy nhiên, VHDN là quan trọng đối với các DN hay tập đoàn lớn hiện nay và đáng quan tâm!

    2. Quản lý tài năng (Talent Management) trong hệ sinh thái quản trị TPS
    Tài năng con người thuộc 1 trong 4T : Tình, tiền, tài và tuổi mà chúng ta cần quan tâm.
    tình là tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa, tổ quốc hay tình cảm bạn bè cho đến tuổi là sức khỏe theo qui luật sinh lão bệnh tử. tiền và tài có thể đo lường dễ hơn so với tình và tuổi (sức khỏe).
    Trong hệ sinh thái quản trị TPS, một tổ chức khi có người tài sẽ gia tăng về giá trị (70% giá trị gia tăng là từ nguồn nhân lực). tài năng của nhân viên hòa quyệt với môi trường sinh thái (Improving developing learning) của doanh nghiệp thì mới phát huy tác dụng – hay ta gọi đó là văn hóa doanh nghiệp. để làm điều đó, DN phải có chính sách, chế độ cũng như tầm nhìn, sứ mạng và giá trị cốt lõi được nhân viên cảm nghiệm và thực thi. nếu tài năng của nhân viên không phù hợp với văn hóa DN thì cả hai đều bị thiệt hại.

    3. Thẻ điểm cân bằng cá nhân (PBSC) trong hệ sinh thái quản trị TPS
    PBSC như một công cụ cho sự phát triển, hiệu quả cá nhân và sự trưởng thành trong cuộc sống, tập trung hoàn thiện mọi việc bạn làm và các lựa chọn để phát triển tương lai. PBSC dành cho tất cả những ai mong muốn có một cuộc sống hạnh phúc và đầy đủ hơn. Bạn có thể đối mặt với nhiều thử thách mới trong cuộc sống. Bạn có thể đang ở ngã rẽ trong công việc và không biết phải đi tiếp như thế nào. Bạn có thể đang thất nghiệp, là một người mẹ, một sinh viên đại học, một công nhân, một điện thoại viên hay một thư ký, thì PBSC cũng cung cấp cho bạn một công cụ độc đáo, tiếp thêm năng lượng mới và lòng nhiệt tình đón nhận những thử thách mới. Áp dụng cho: các cá nhân, những người hướng dẫn, các chuyên gia tư vấn nghề nghiệp, các văn phòng tuyển dụng và dịch vụ việc làm.
    BFO PBSC cho phép bạn mô tả thẻ điểm cân bằng cá nhân với vai trò là một công cụ giúp tăng sự hài lòng, sự tận tuỵ trong công việc và đề cao tài năng độc đáo của nhân viên. Giúp bạn tìm kiếm niềm vui nơi làm việc, tăng năng suất lao động, giảm tình trạng nghỉ làm để tăng lợi thế cạnh tranh cho công ty.
    PBSC giúp bạn hiện thực hoá hoài bão cá nhân, các yếu tố quan trọng dẫn đến thành công, mục tiêu, các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả và những hành động tự hoàn thiện đều được trình bày và lưu trữ theo bạn với bất kỳ thiết bị nào: laptop, tablet, smartphone… nhắc nhở bạn từ những sự kiện nhỏ nhất: lịch làm việc, gặp khách hàng, thi cử, đón con, khám sức khoẻ… kết hợp với việc đánh giá và chuẩn đoán khuynh hướng trong tương lai: sức khoẻ, tri thức, dòng tiền tài chính của gia đình cá nhân, theo các khoản đầu tư, chia sẻ các sự kiện hay quan hệ xã hội với các thành viên, bạn bè…

    4. Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) trong hệ sinh thái quản trị TPS
    TQM (Total Quality Management): là phương pháp quản lý của một tổ chức-doanh nghiệp, định hướng vào chất lượng dựa trên sự tham ra của mọi thành viên nhằm đem lại sự thành công dài hạn thông qua sự cải tiến không ngừng của chất lượng nhằm thoả mãn nhu cầu khách hàng và lợi ích của mọi thành viên của công ty cũng như tham ra vào lợi ích cho xã hội.
    Đặc điểm phương pháp:
    1- Chất lượng là số một,là hàng đầu
    2- Định hướng không phải vào người sản xuất mà vào người tiêu dùng
    3- Đảm bảo thông tin và xem thống kê là một công cụ quan trọng
    4- Sự quản lý phải dựa trên tinh thần nhân văn
    5- Quá trình sau là khách hàng của quá trình trước
    6- Tính đồng bộ trong quản lý chất lượng
    7- Quản lý theo chức năng và hội đồng chức năng

    Các bước thực hiện quản lý chất lượng đồng bộ:
    Am hiểu về chất lượng
    Cam kết và lãnh đạo
    Tổ chức chất lượng
    Đo lường chất lượng
    Giá của chất lượng
    Hoạch định chất lượng
    Thiết kế chất lượng
    Hệ thống thiết kế và nội dung
    hệ thống tư liệu đánh giá
    Công cụ kỹ thuật để đạt chất lượng
    Một vài kỹ thuật bổ sung khi thiết kế,duy trì và thực hiện giá thành
    Thay đổi nhận thức nhờ vào nhóm chất lượng
    Truyền thống về chất lượng
    Đào tạo về chất lượng

    5. Thẻ điểm cân bằng tổ chức (OBSC) trong hệ sinh thái quản trị TPS
    Là sự phối hợp hợp lý của nhiều Tiêu Chí Thành Quả (TCTQ), là khung đo lường chiến lược công ty và những mục tiêu trên quan điểm của chủ đầu tư, quan điểm của các thành viên then chốt và trên cơ sở của những qui trình doanh nghiệp của một công ty.

    Là một giải pháp kết hợp đo lường tài chính truyền thống với các biện pháp đo lường phi tài chính để giúp những nhà quản trị có những thông tin thích hợp, đầy đủ cho việc quản trị.

    Các tiêu chí tài chính thường là ‘nhìn lại phía sau – backward looking’ và không đủ khả năng truyền đạt chiến lược , những ưu tiên hành động cho một hệ thống đa qui trình, đa cấp và cho những thành viên của một tổ chức.

  3. thomastanda says:

    Triết lý quản trị 3 dòng chảy trong việc điều độ hệ sinh thái quản trị TPS với hệ điều hành doanh nghiệp BizForceOne
    Đối với nền kinh tế thị trường – thời kỳ toàn cầu hóa thì qui luật cạnh tranh để sinh tồn là xu hướng không thể đảo ngược hoặc kháng cự.
    Không một ai, tổ chức hay thực thể nào có thể sống đơn độc, bế quan tỏa cảng, cự tuyệt với thế giới bên ngoài.
    Để tồn tại thì tổ chức cần gia tăng giá trị bằng việc thúc đẩy hiệu quả quản lý nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

    BizForceOne (BFO) là hệ điều hành doanh nghiệp giúp các tổ chức hiện thực hóa nhiệm vụ – chiến lược của mình một cách trực quan sinh động theo nguyên lý gia cường thông lượng 3 dòng chảy: Dòng hàng, dòng tiền và dòng người. Cụ thể là tổng hòa 5 nguồn lực: thị trường, kinh doanh, sản xuất, cung ứng và tài chánh cho dòng hàng, cân bằng 4 thị trường: thị trường lao động, hàng hóa, tài chánh và ngoại hối cho dòng tiền và điều phối dòng người từ định biên nhân lực, đánh giá nhân lực đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt, BFO được xây dựng dựa trên triết lý quản trị tiên tiến Balanced Scorecard của Norton – Kaplan giúp giúp tổ chức để nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị.

    Xem thêm:
    http://bmi.vn/TRITHỨC/tabid/89/forumid/118/threadid/493/scope/posts/Default.aspx

    http://www.linkedin.com/groups?gid=4346465&trk=hb_side_g

  4. thomastanda says:

    Quân bình 4T trong cuộc sống :
    Trong 1 câu chuyện ngụ ngôn Đa Thê …” Một ông nhà giàu nọ có 4 bà vợ, ông yêu thương bà vợ thứ 4 nhất, nên ông ta luôn mua sắm cho bà ta những quần áo, trang sức đắt tiền. Ông ta luôn nâng niu chiều chuộng bà vợ thứ 4, ông coi bà vợt thứ 4 như một món trang sức quý giá . Ông cũng yêu thương người vợ thứ 3, ông vẫn tự hào với bạn bè và mọi người xung quanh về bà vợ này.Tuy nhiên, trong lòng ông vẫn luôn thường trực lo lắng về việc bà vợ thứ 3 này sẽ bỏ ông và ra đi với người khác. Ông cũng yêu luôn người vợ thứ 2, ông coi người vợ thứ 2 này như là một người bạn để ông có thể tâm sự, chia sẻ, đặc biệt khi ông gặp những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống. Còn lại ngừơi vợ thứ nhất, là người vẫn mãi yêu thương ông chân tình, sống thủy chung hết lòng hết dạ với ông, tuy nhiên, ông không bao giờ để ý và yêu thương bà vợ thứ nhất này. Cho đến 1 ngày nọ, ông bị bệnh nặng và biết rằng mình không thể qua khỏi, ông suy nghĩ :” mình có tới 4 bà vợ , nhưng khi mình chết mà chỉ có 1 mình, chắc sẽ cô đơn lắm…“. Ông bèn rủ người vợ thứ 4, người vợ mà ông yêu thương nhất đi theo mình. Bà này trả lời rõ ràng :” Không” . Ông lại rủ người vợ thứ 3, bà này cũng từ chối:” Cuộc sống này còn đẹp lắm! Ông chết, tôi sẽ… tái giá…”. Ông bèn rủ bà thứ 2, bà này trả lời rằng :” Khi ông còn sống, bất cứ khi nào ông gặp khó khăn, tôi vẫn là nơi để ông quay về để nương tựa, sẻ chia. Nhưng lần này, khi ông chết, tôi chỉ đưa ông ra nghĩa trang được mà thôi…”. Chỉ còn bà vợ thứ nhất, nhưng ông chưa kịp hỏi thì đã nghe bà lên tiếng :” Tôi sẽ đi theo ông, dù đi tới bất kỳ nơi nào…”. Ông lặng người đi vì xúc động. Người mà ông đã bỏ bê, ruồng rẫy bao nhiêu năm lại là người yêu thương ông nhất…
    Ý nghĩa thật sự của câu chuyện ngụ ngôn này :” Mỗi chúng ta, ai cũng có 4 bà vợ. Bà vợ thứ 4, chính là thân thể của chúng ta, cho dù chúng ta có chăm lo, trau chuốt đến mấy, rồi nó cũng bỏ ta khi ta chết. Còn bà vợ thứ 3? Đó chính là của cải- danh vọng – địa vị… của chúng ta trong xã hội. Khi chúng ta chết, chúng cũng sẵn sàng ra đi theo người khác. Bà vợ thứ 2, chính là gia đình – bạn bè … của chúng ta. Cho dù có yêu thương ta đến mức nào, họ cũng chỉ thể đưa ta ra đến nghĩa trang là cùng. Cuối cùng còn lại bà vợ thứ nhất, đó chính là TÂM HỒN của chúng ta, mà chúng ta thường lãng quên khi mải mê chạy theo danh vọng, tiền tài, của cải, dục vọng… nhưng nó sẽ theo ta mãi mãi. Đó là điều duy nhất thuộc về ta – vĩnh cửu.
    http://www.gocnhinalan.com/goc-nhin-cua-ban/bai-blog-cua-b-s-va-chuong.html

  5. thomastanda says:

    Có lã câu hỏi hay nhất mà tôi nhận được là: Cân bằng 3 dòng chảy như thế nào ?
    Để tổ chức hoạt động tốt hay hệ sinh thái phát triển bền vững, thì yếu tố con người (Dòng người) là quan trọng nhất. Con người chiếm 70% giá trị trong tổ chức (Theo Kapland) để tạo ra hàng hóa đáp ứng thị trường (TQM) và cân đối dòng tiền.

    Vì vậy, triết lý “Create Value, tạo giá trị” là mục tiêu cốt lõi. Do đó, để tạo giá trị, tổ chức phải, thứ 1, xác lập được qui trình tạo sản phẩm/dịch vụ mang tính hệ thống (Hệ thống quản lý doanh nghiệp toàn diện) để mọi nhân sự tham gia vào tổ chức đều tạo giá trị. Thứ 2, đưa sản phẩm/DV của mình đáp ứng nhu cầu thị trường.

    Hai vấn đề trên, đều do con người khởi sướng và thành bại cũng do năng lực con người (70% là thế). Vì vậy, Quản lý – đào tạo nguồn nhân lực với cơ sở là quản lý tài năng, phù hợp với môi trường sinh thái tổ chức -> định hướng và phát triển nguồn nhân lực với PBSC (thẻ điểm cá nhân) hay triết lý “Quản trị cuộc đời” cho cá nhân và cả tổ chức là nền tảng. và “Học, học nữa, học mãi, học máu -> chết -> đầu thai -> học mẫu giáo -> khóc.

    VD: Để đáp ứng nhu cầu thị trường, thì nhà lãnh đạo tài năng cần có tầm nhìn nhất định, thế giới phẳng không mang lại lợi thế độc quyền hay lợi thế lâu dài cho bất kỳ sản phẩm và dịch vụ nào, mà qui luật thay đổi là hằng số. Nhưng từ tầm nhìn của nhà lãnh đạo chuyển xuống cấp quản trị (CEO), thì hiện thực nó cần có hệ thống quản lý, hệ thống kiểm soát nội bộ. Tóm lại phải Plan Do Check Act để tổ chức về đích, nếu không, thì dù có tầm nhìn tốt (trong một thời điểm) vẫn thất bại hay thành công khiêm tốn. có câu:
    1. Chiến lược tốt, thưc hiện tồi -> Thắng nhỏ
    2. Chiền lược tốt, thực hiện tốt -> Thắng lớn
    3. Chiến lược tồi, thực hiện tốt -> Chết tốt
    4. Chiến lược tồi, thực hiện tồi -> Chết từ từ.

    Phần thứ 1: TQM: ISO, Hệ thống kiểm soát nội bộ hay MIS là công cụ để giúp tổ chức hiện thực. ngày nay, với sự hỗ trợ của khoa học – công nghệ thông tin, ISO điện tử -> ERP, SCM, CRM, MES, MIS… gọi chung là Enterprise system (ES).
    Phần thứ 2: Các công cụ như mô phỏng, hệ chuyên gia (máy học), thống kê, nghiên cứu thị trường với các công cụ : DIS hệ thống thông tin hỗ trợ quyết định, DSS (Hệ thống hỗ trợ ra quyết định), dự báo (Business Simulation), hệ chuyên gia (trí tuệ nhân tạo),… và con người (Soft skill).

    Câu nói: “Biết thị trường, biết ta, trăm trận trăm thắng” áp dụng cho kinh doanh có 2 phần:
    1. Biết thị trường để cung cấp sản phẩm dịch vụ phù hợp, có hệ thống qui trình hay hard skill, và soft skill như hiểu biết về tâm lý, văn hóa, xã hội. Câu nói “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” của Prudential cần được hiểu là lắng nghe thị trường chứ không hẳn là khách hàng.
    2. Biết ta tức là biết năng lực (core competancy) của doanh nghiệp hay giá trị cốt lõi gồm 3 loại: năng lực tạo hàng hóa/dịch vụ (TQM), tầm nhìn (Vision) và sự cống hiến (Mission).
    Tham khảo công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp để cân bằng hệ sinh thái quản trị:
    http://www.authorstream.com/Presentation/thomastanda-1391279-enterprise-system-overview/ hay
    http://bmi.vn/TRITH%E1%BB%A8C/tabid/89/forumid/118/threadid/574/scope/posts/Default.aspx

  6. bmibfo001 says:

    Câu đầu đủ “Biết địch biết ta, đánh trăm trận trăm thắng” nếu không đánh thì =0. Vậy biết ta hay biết được core value của ta trong chuỗi giá trị toàn cầu là gỉ ? từ đó đưa ra dòng hàng (SP/DV) đáp ứng thị trường phẳng, qui đổi giá trị đó ra tiền. và lấy tiền đó sử dụng hay chia nhau công bằng và minh bạch.

    http://www.gocnhinalan.com/bai-tieng-viet/ts-alan-phan-ti-nh-con-ch-nh-lu-lu-sa-gu-gu.html

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s