1. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP HAY MÔI TRƯỜNG SINH THÁI TRONG HỆ SINH THÁI TPS

Văn hóa doanh nghiệp được hình thành ngay từ khi doanh nghiệp được thành lập bởi 1 hay một nhóm ông chủ. Họ có thể chọn lựa văn hóa cho DN mình thiên về 1 trong 4 nhóm : Gia đình, Kỷ luật, thương mại hay đổi mới là do tầm nhìn của người sáng lập và hay điểm mạnh – core value/business của họ.

VD một người mở quán cafe gần khu đông đúc (VH thương mại) hay quán có tính chất đặc thù (sáng tạo), chất lượng cafe và phục vụ (kỉ luật) và có một số bạn thân hay ở nhà có sẵn nhân lực, vật lực (Gia đình). Tuy nhiên, tùy từng thời kỳ, mà tỷ lệ hay chiến lược DN sẽ khác nhau giữa 4 thành phần trên về mức độ (%).
Tuy nhiên, VHDN là quan trọng đối với các DN hay tập đoàn lớn hiện nay và đáng quan tâm!

About thomastanda

1. Management consulting : Working with many kinds of customers including both Vietnamese and foreigners, good experience, Business Process outsourcing, BPI : document templates as well as professional skills in some areas:Banking, Financial management, DD 2. Information technology: ERP, SCM, CRM, MIS, BI, DIS and Specific Industry Solutions, BSC, PBSC, TPS: More than 18 years implementing EUROJOB, iFlex -Core Banking, Microsoft Dynamics-Navision, Solomon, Axapta, especially BizForceOne® for outstanding successful customer implementations. 1997 – 1998: Pixibox, French company 1998 – 2000 Vietnam Bank for Agriculture and Rural 2. Development, HCM Branch : IS Manager and Accountant 2000 -> 2002 Eaten Asia Bank as IS MIS Project manager 2002 at Ben Thanh Brewery and Beverage 2004> 2006: Kimdosoft (Time shared Real Estate – Phú Hải resort) and ERP-with Navision implementation: Sanofy pharma. 2006-2007: BMI founder with MegasolutionCenter, USA 2007 -> now: BizForceOne Country manager with BFO Implementation: >30 projects with BizForceOne® Projects: Casumina JSC, TTA Group, DANAPHA, Vinpharco, Indico,CPC1, Duoc Hau Giang, Vimedimex, Danameco, Medochemie, VTJ, Vietceramic, PhuongNga, Samco… 2011 -> now: CENFORD : Center of Research and Development Association – Center of Asia R&D Association- VN Gorvement. Xem tài liệu powerpoint về hệ sinh thái quản trị (Business Management ecology system): http://www.authorstream.com/channels/thomastanda/Business-Management-Ecology/
This entry was posted in Hệ sinh thái quản trị, Management consulting. Bookmark the permalink.

6 Responses to 1. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP HAY MÔI TRƯỜNG SINH THÁI TRONG HỆ SINH THÁI TPS

    • thomastanda says:

      Văn hóa của một dân tộc là toàn bộ những giá trị đã được chấp nhận và tạo ra cách suy nghĩ, hành động và ứng xử của dân tộc đó. Khi nhận định về văn hóa cá nhân của mình, chúng ta thường mắc phải một sai lầm rất lòn là đồng hóa văn hóa với kiến thức, trong khi kiến thức chỉ là một phần không quan trọng của văn hóa. Chúng ta có thể có những kiến thức rất sâu sắc về y học, điện tử, động nhiệt học, kế toán và cả triết lý nữa, nhưng văn hóa của chúng ta, nghĩa là cách sống, suy nghĩ, hành động và ứng xử của chúng ta vẫn theo một hệ thống giá trị có sẵn nào đó. (Trích)

  1. thomastanda says:

    Diễn giả Mỹ nổi tiếng ông Zig Zaglar có kể câu chuyện về truyền thống khá thú vị:
    “Ngày lễ Giáng Sinh, gia đình tụ họp nấu ăn. Khi làm thịt dăm bông (ham), bà vợ dặn ông chồng là nhớ chặt 2 khúc đầu của cái chân giò heo trước khi bỏ vào lò nướng. Ông chồng hỏi tại sao? Bà vợ giải thích vì mẹ em luôn luôn làm vậy. Quay hỏi bà mẹ, bà ta trả lời đó là cách nướng truyền thống của gia đình, làm theo phương thức của bà ngoại. Ông chồng vẫn tò mò muốn biết lý do, nên yêu cầu bà vợ nhấc điện thoại hỏi bà ngoại. Câu trả lời,” Tại hồi trước, ngoại chỉ có cái lò nướng nhỏ, phải chặt hai đầu đi để bỏ vào cho vừa.”
    Chúng ta có bao giờ tự hỏi là lối làm kinh tế của chúng ta và chánh phủ nó hơi kỳ lạ vì ông bà mình đã để lại một “truyền thống” chỉ thích hợp với một cái lò nướng nhỏ hẹp?
    http://www.gocnhinalan.com/goc-nhin-cua-ban/blog-cua-alan-ngay-thu-nam-19042012.html

  2. thomastanda says:

    SỰ THÔNG MINH VÀ CHẬM LỚN CỦA NGƯỜI VIỆT
    Từ người Pháp trước đây, rồi người Mỹ và nhiều người ngoại quốc khác sau này khi có cơ hội làm việc, tiếp xúc với người Việt lại có nhận xét, “một cá nhân người Việt thì có thể hơn một người khác nhưng ba người Việt ngồi lại thì… lại có vấn đề!”.
    Theo ông Trần Sĩ Chương, các nhà xã hội học dựa vào thuyết “Con người là sản phẩm của môi trường sống”, hiện tượng này là do sự bất ổn định của hoàn cảnh lịch sử xã hội. Khi sống trong một xã hội có truyền thống bất ổn định thì con người với bản chất sinh tồn bẩm sinh sẽ có khuynh hướng muốn hành động tự phát, thiếu lòng tin vào tập thể, vào tương lai.
    Từ đó, người ta không muốn đầu tư vào những cam kết, đầu tư và gắn bó xã hội có tính lâu dài thậm chí có khi còn “đạp lên nhau để sống”.
    Tuy nhiên, ông Trần Sĩ Chương chưa nêu được cái gốc của tố chất này. Nền văn minh của nước Việt là văn minh lúa nước. Dân tộc Việt có tới 80% dân số làm nghề nông. Một nét đặc thù của tư duy nông nghiệp là tư duy tư hữu; là “con gà tức nhau tiếng gáy”, “sân gạch nhà ông không thể cao hơn sân gạch nhà tôi”…
    Chính tố chất “tư hữu đậm đặc” này tuy lặn sâu trong tiềm thức con người Việt, khó “điểm mặt chỉ tên”, nhưng nó lại luôn kề vai sát cánh với mỗi người Việt cho dù họ đã là trí thức, từ cơ quan nghiên cứu đến công sở…và nó là “người tình” trăm năm thủ thỉ, gắn bó với ta khi ta cộng tác, làm việc với đồng nghiệp, bằng hữu. Bỗng nhớ tới một câu “ngụ ngôn” khác sâu cay không kém: “Trong cái sự mất đoàn kết, thì trí thức là hay mất đoàn kết nhất, rồi mới đến…đàn bà”(!).
    “Gieo tư duy gặt số phận”?
    Tính cách người Việt ấy, lại được đặt trong một cơ chế và tư duy quản lý ra sao?
    Khi bàn về sự lận đận, yếu kém và sự tụt hậu của xã hội chúng ta trong những năm tháng thách thức nghiệt ngã này, có nhà thơ đã nói: Hình như con người có số phận, thì dân tộc cũng có số phận?
    Bỗng nhớ tới câu chiêm nghiệm về luật nhân- quả của đạo Phật, răn dạy con người ở kiếp nhân sinh: “Gieo tính cách, gặt số phận”. Nhưng luật Đời cũng luôn cảnh báo cho bất cứ dân tộc nào- gieo tư duy gặt số phận?
    Tư duy của dân tộc Việt chúng ta đã từng đổi mới để thích ứng với đòi hỏi của thời hiện đại, từ bao cấp chuyển sang cơ chế kinh tế thị trường. Nhưng công bằng mà nói, tư duy đó thực chất vẫn không thoát khỏi dấu ấn tiểu nông, gia trưởng. Trong tố chất “tính cộng đồng” còn tồn tại cả tố chất “bầy đàn”, hình thành nên trên hình thái lao động sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công, không vượt khỏi tầm chắn của lũy tre làng.
    Chính tư duy “bầy đàn” và trọng hư danh của con người tiểu nông, khi có quyền lực, dễ trở nên e ngại, phòng ngừa với những người có tư duy độc lập khác với số đông. Thời nào, và dân tộc nào cũng vậy, luôn có những con người thông minh, trí tuệ, luôn có những con người biết nhìn ra sớm hơn cộng đồng mình, dám nhận thức bằng sự kiểm chứng thực tiễn. Nhưng tư duy tiểu nông khi cực đoan, dễ nghi ngờ, hoặc đánh đồng sự “khác biệt” của người tài là sự đối trọng, thậm chí đối nghịch.
    Cơ chế quản lý xã hội, một khi được xây nên từ tư duy tiểu nông ấy, tạo nên một hệ thống chân rết cũng sẽ khó chấp nhận những cá tính sáng tạo, mà chỉ thích sự ‘cào bằng” và sự nghe lời. Khi ấy thì sự thông minh, năng lực sáng tạo, và niềm tin lý tưởng chân lý là thực tiễn, rất có thể trở thành bi kịch cho chính người tài, nếu không, chí ít anh ta cũng trở nên hoặc đơn độc, hoặc bị vô hiệu hóa trong cộng đồng.
    Tư duy và cơ chế quản lý “cào bằng” ấy tạo ra sự bất công với những người tài, chỉ gặt hái được sự a dua cơ hội của sự háo danh, sự vô cảm của số đông và làm thui chột tài năng sáng tạo thực chất. Đó chính là nguyên nhân sâu xa, tạo ra “hố sâu” ngăn cách giữa hai bờ tụt hậu và phát triển. Một dân tộc có nhiều người thông minh như dân tộc Việt, vẫn có thể là dân tộc “chậm lớn” vì thế.
    Liệu dân tộc Việt chúng ta có vượt lên được chính mình không?
    Kim Dung
    Tuần Việt Nam (22/8/2010)

  3. thomastanda says:

    – Đang đói bụng, cầm một trái táo ở trong căn phòng tối, trong trái táo có con sâu, ta có thể ăn trái táo và cả con sâu ngon lành vì phòng tối ta không biết có con sâu, ta chỉ cảm nhận được vị ngọt của táo.

    Cùng trái táo đó, trong phòng sáng trưng, ta thấy táo có sâu, ta kinh tởm vứt táo đi, không dám ăn vì ngoài cảm giác ngọt ta còn biết rằng có cảm giác ghê rợn của con sâu mang lại.

    Một người không hiểu rộng, hiểu biết văn hóa xã hội kinh tế không bằng người thông minh, vẫn có thể có sự mãn nguyện nào đó do anh ta không đòi hỏi cao, không thắc mắc nhiều vấn đề phức tạp. Như anh ăn táo sâu có thể mãn nguyện hơn anh vứt bỏ trái táo, vì anh ăn táo vừa hưởng cảm giác ngon, vừa được no, anh vứt táo vì quá thông minh lại có cảm giác tiếc rẻ vị ngọt và cảm giác đói nên sẽ có bất mãn nào đó.

    Có thực sự là có người dám ăn táo sâu? Ngày xưa phở có chứa chất độc ướp xác chết, người ta vẫn ăn, cảm thấy ngon và mãn nguyện, hiện tại trái cây nhiều chất bảo quản được xem là độc hại, vẫn nhiều người ăn loại trái cây đó, cảm thấy ngon và mãn nguyện. Có người biết đam mê ngoại tình với phụ nữ làng chơi sẽ thiệt hại tiền bạc lớn và nhiều thiệt hại vô hình, nhưng vẫn có cảm giác mãn nguyện nào đó ở người ngoại tình.

    Cháu nhớ rằng một thiền sư từng nói, hạnh phúc không dựa vào tri thức hay sự thông minh, mà dựa vào tâm thức, tâm an lạc thì cuộc sống dù không giàu sang và không thông minh nhưng vẫn có cảm giác hạnh phúc.

    Nếu tri thức và thông minh có thể đem lại hạnh phúc, thì đã không có nhiều giáo sư tiến sĩ bất mãn với cuộc sống, không có các chính trị gia, kinh tế gia, doanh nhân giàu có muốn tự sát.

    – Đôi khi cuộc sống, ta tìm lại về những chốn xưa, nơi có những ký ức cũ tươi đẹp, bao năm ấp ủ về quá khứ khiến ta yêu cảnh xưa vật cũ.

    Khi về lại chốn xưa, cảnh xưa vật cũ còn đó, liệu ta có còn yêu kỉ niệm xưa hay không? Dù cảnh vật không thay đổi, nhưng con người nơi đó đã thay đổi, xã hội văn hóa nơi đó đã thay đổi, ngay cả quan điểm bản thân ta cũng thay đổi, dẫn đến cảm giác của hiện tại sẽ không thể nào như xưa, vì những yếu tố tạo nên những điều tốt đẹp của quá khứ đã thay đổi trong hiện tại.

    – Hai vợ chồng ngày xưa sống tốt với nhau, chia tay, giữ kỉ niệm đẹp, rồi quay lại với nhau, nhưng quan điểm của người vợ đã thay đổi khá nhiều sau bao năm tháng sống với người chồng thứ 2, sống với hoàn cảnh xã hội thứ 2 sau năm 1975. Người chồng thứ nhất dù ký ức xưa vẫn tươi đẹp, nhưng hiện tại đã già hơn, thu nhập đã khác hơn, điều kiện sống đã khác hơn, ngay cả những năm tháng làm lụm và sống với văn hóa nước ngoài khiến cho quan điểm sống thay đổi.

    Hai sự thay đổi của 2 con người, khiến cho sự tái hợp hôn nhân đã dẫn đến kết quả không như ngày xưa. Như nhà Phật từng nói, chỉ cần một yếu tố nhỏ nào đó trong nguyên nhân, đều có khả năng khiến kết quả thay đổi.
    trích Một chuyện tình : http://www.gocnhinalan.com/blog-cua-alan-va-bca/blog-ca-alan-ngy-ch-nht-20052012.html

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s