Môi trường sinh thái TPS

Có một chú đại bàng con trong đàn gà (vì mẹ chú đại bàng sắp chết) gửi trứng vào.
Chú gà đại bàng sống trong bầy gà nên bị chê bôi là chân to… xấu xí.
Một hôm có 1 con đại bàng rình bắt gà -> gặp được chú gà đại bàng -> liền nói là chú là đại bàng nên đưa ra mỏng đá tập bay.Chú gà đại bàng không bay được vì môi trường và không chịu tập luyện thế là khóc và chạy đi.

-> Bài học cho ta thấy dù là cốt đại bàng nhưng trong môi trường gà và không luyện tập thì là gà bèo nhèo.

Lần sau, chú đại bàng mới bắt sống gà db dìm xuống suối và cho ăn thịt gà nhưng bắt luyện tập bay từ từ mới cho ăn thịt gà.
Thế là đại bàng gà bay được và nhắm vào gà con mà xơi.

-> Bài học rút ra là cốt đại bàng nếu được luyện tập -> cũng là đại bàng.

Văn hóa của một dân tộc là toàn bộ những giá trị đã được chấp nhận và tạo ra cách suy nghĩ, hành động và ứng xử của dân tộc đó. Khi nhận định về văn hóa cá nhân của mình, chúng ta thường mắc phải một sai lầm rất lòn là đồng hóa văn hóa với kiến thức, trong khi kiến thức chỉ là một phần không quan trọng của văn hóa. Chúng ta có thể có những kiến thức rất sâu sắc về y học, điện tử, động nhiệt học, kế toán và cả triết lý nữa, nhưng văn hóa của chúng ta, nghĩa là cách sống, suy nghĩ, hành động và ứng xử của chúng ta vẫn theo một hệ thống giá trị có sẵn nào đó. (Trích)

About thomastanda

1. Management consulting : Working with many kinds of customers including both Vietnamese and foreigners, good experience, Business Process outsourcing, BPI : document templates as well as professional skills in some areas:Banking, Financial management, DD 2. Information technology: ERP, SCM, CRM, MIS, BI, DIS and Specific Industry Solutions, BSC, PBSC, TPS: More than 18 years implementing EUROJOB, iFlex -Core Banking, Microsoft Dynamics-Navision, Solomon, Axapta, especially BizForceOne® for outstanding successful customer implementations. 1997 – 1998: Pixibox, French company 1998 – 2000 Vietnam Bank for Agriculture and Rural 2. Development, HCM Branch : IS Manager and Accountant 2000 -> 2002 Eaten Asia Bank as IS MIS Project manager 2002 at Ben Thanh Brewery and Beverage 2004> 2006: Kimdosoft (Time shared Real Estate – Phú Hải resort) and ERP-with Navision implementation: Sanofy pharma. 2006-2007: BMI founder with MegasolutionCenter, USA 2007 -> now: BizForceOne Country manager with BFO Implementation: >30 projects with BizForceOne® Projects: Casumina JSC, TTA Group, DANAPHA, Vinpharco, Indico,CPC1, Duoc Hau Giang, Vimedimex, Danameco, Medochemie, VTJ, Vietceramic, PhuongNga, Samco… 2011 -> now: CENFORD : Center of Research and Development Association – Center of Asia R&D Association- VN Gorvement. Xem tài liệu powerpoint về hệ sinh thái quản trị (Business Management ecology system): http://www.authorstream.com/channels/thomastanda/Business-Management-Ecology/
This entry was posted in Hệ sinh thái quản trị, Thư giãn. Bookmark the permalink.

6 Responses to Môi trường sinh thái TPS

  1. thomastanda says:

    Kinh doanh giống như game bóng đá, một tổ chức có nhiều cấp độ như worldcup, châu lục như euro, asia, america, africa cup, khu vực như seagame và quốc nội như vfp.
    Mỗi doanh nghiệp như một đội bóng có quản trị là hlv vầ cầu thủ: nếu là cầu thủ thì phải chọn vị trí tiền đạo sales, trung vệ như kho vận, hậu vệ kế toán hay it và hay thủ môn là hành chánh, đêu là kĩ thuật. Nếu là môi giới cầu thủ như con buôn đại lý thì cũng vui vì độc lập. Còn nếu là huấn luyện viên hay quản trị thì phải biết tìm đội hình, đối thủ cạnh tranh và mục tiêu chiến lược, động viên cầu thủ…
    Khi môi trường bóng đá chưa ok, thì cầu thủ giỏi hay hlv giỏi nhưng không phù hợp thì rất khó vô địch và ngay cả vô địch vpf thì chưa chắc đã vượt qua vòng loại cúp c1 asean.
    Phải xây dựng văn hoá hiệu quả để cạnh tranh với khu vực hay vẫn bảo thủ theo môi trường sinh thái nào !

  2. thomastanda says:

    Không ngừng đặt câu hỏi của TS Alan -> giúp thích nghị với môi trường

    Tất cả bài viết của tôi bắt đầu từ câu nói nằm lòng của Robert Kennedy,” Những nghiên cứu gia nhìn vào sự kiện đang xẩy ra và hỏi tại sao. Tôi nhìn vào những sự kiện đã không xẩy đến và hỏi tại sao không?” (There are those who look at things the way they are, and ask why… I dream of things that never were, and ask why not?). Đó là tiền đề của cuốn sách “Tư duy khác về kinh tế và xã hội Việt Nam” tôi vừa hoàn tất.
    Tôi luôn nói với các bạn trẻ là thế giới kinh doanh không thiếu tiền mà chỉ thiếu ý tưởng. Những ý tưởng sáng tạo, làm thay đổi thói quen và hành xử, cải thiện hiệu năng vượt bực là những ý tưởng đã đem lại tài sản hay danh vọng khổng lồ cho nhiều doanh nhân. Người Mỹ gọi chúng là những game-changers hay là những bước tiến đã thay đổi cuộc chơi. Gần đây nhất, Facebook đã khiến một anh sinh viên 24 tuổi Zuckerberg trở thành tỷ phú. Trước đó là các doanh nhân đã sáng lập ra Google, Apple, Microsoft, Intel, IBM, Bell, RCA, Carnegie…tất cả đều là những thanh niên khởi nghiệp với trí tuệ, nghèo và kiên nhẫn. Họ chỉ có ý tưởng, không có tiền và tất cả đều đã thành công trong việc thay đổi phần lớn đời sống nhân loại.

    Muốn vậy, họ đã biết đặt câu hỏi chính xác là “tại sao không.?” Họ đã dám đi vào lề trái của 99% đám đông. Họ dám có những tư duy khác lạ so với những suy tưởng bình thường của xã hội.
    Dĩ nhiên, rất nhiều ngừơi, dù thành công hay thất bại, trong bọn họ đã phải trả giá đắt. Từ những mất mát về tiền bạc (thực ra không nhiều vì đa số là nghiên cứu sinh nghèo) đến những mất mát về danh tiếng, thị phi vì xã hội không ưa những người khác biệt. Thậm chí nhiều nguời còn mất mạng vì ý tưởng hay khám phá lạ đời, như Galieo với giả thuyết trái đất tròn, như Socrates với biện giải logic, như rất nhiều văn nghệ sĩ tư tưởng gia trong các triều đại phong kiến.
    Lấy lịch sử làm thí dụ. Ai cũng biết lịch sử luôn luôn được ghi lại bởi những kẻ chiến thắng. Trong những triều đại mà sự phản biện không được phép thực thi thì những câu chuyện ghi trong lịch sử có thể chỉ là những huyền thoại được thêu dệt vẽ vời để tăng uy tín và quyền lực cùa kẻ thắng. Tuy nhiên, phần lớn người dân, kể cả những bậc trí thức có chút đầu óc cũng nuốt gọn mọi dối trá trộn lẫn trong sự thật và bán sự thật (half-truths).
    Trong một xã hội mà đến 95% dân số sống đời khổ sở và thiếu thốn về những vật chất tối thiểu, thì tư duy của ta phải đi ngược lại suy nghĩ đại chúng và hành xử trái hẳn với những điều mà người dân cho là sự khôn ngoan thường nhật. Muốn thóat ra khỏi giới hạn chật chội của nghèo đói, chúng ta phải có tư duy “ngoài cái hộp” (think out of the box).
    Dĩ nhiên, ta phải đối phó thường trực với những ù lì rồi phá phách của những thành phần không muốn đổi thay hay tiến bộ của xã hội vì lợi ích cá nhân, gia đình hay phe nhóm. Không có một tinh thần bất khuất và kiên trì, chúng ta sẽ bỏ cuộc không chóng thì chày, vì sức đề kháng của phe bảo thủ rất mạnh. Cuối cùng, những thay đổi rồi cũng đến, vì cốt lõi của cuộc sống là thay đổi (change is inevitable). Nhưng có thể ta không còn hiện diện để nhìn những đổi thay này.
    Chả thế mà chính Einstein cũng phải mỉa mai về đám đông chung quanh mình,” Hai thứ là vô tận trên đời: vũ trụ và sự ngu xuẩn của con người. Thực ra, tôi không chắc về vũ trụ” (Two things are infinite: the universe and human stupidity. And I’m not sure about the universe.”
    Tư duy mới sẽ bắt đầu bằng những câu hỏi là tình trạng hiện tại do ai duy trì và họ có những ích lợi gì vào sự ù lì của tình thế? Kế tiếp là những thay đổi sẽ đem đến những cơ hội và rủi ro gì? Ngoài thay đổi, chúng ta có thể tìm được những phương hướng gì khác hơn cả sự thay đổi? Sự suy nghĩ của đám đông là thế này; nếu ta làm ngược lại, thì kết quả gì sẽ xẩy đến? Thói quen bắt đầu từ tư duy, liệu ta có thể thay đổi tư duy của người tiêu thụ hay đối tác?
    Trong tình trạng cạnh tranh của toàn cầu hóa và thế giới “phẳng”, một tư duy sáng tạo là một vũ khí vô cùng quan trọng cho sự tiến bộ của một cá nhân, một doanh nghiệp hay một quốc gia. Chất xám và phần mềm sẽ là yếu tố quyết định trên thương trường tự do. Giáo dục, đạo đức và môi trường văn hóa là thành phần dinh dưỡng cho nền kinh tế mới. Cuốn sách “Một tư duy mới cho kinh tế và xã hội Việt Nam” của tôi là một đóng góp nhỏ trong tiến trình tăng trưởng của lớp người trẻ hiện nay.
    Mời bạn lên đường và đừng quên là Einstein đã nhắc nhở ta,” Điều quan trọng là không ngừng đặt câu hỏi” (The important thing is not to stop questioning).
    T/S Alan Phan, Chủ Tịch Quỹ Đầu Tư Viasa
    có câu: Không ai chết vì dốt, nhưng có nhiêu người dốt cho đến chết!

  3. thomastanda says:

    Qui luật kinh tế, hết thịnh đến suy, rồi lại thịnh … Gọi là phù du bảy nổi ba chìm. Thế nên, khi thịnh, thì thấy nguy cơ, khi lâm nguy, thì thấy bình minh hé nộ, đó là hệ sinh thái, mà các dn cần không ngừng tư duy và thích nghi.
    Có câu: hôm nay là quá khứ của ngày mai hay là tương lai của hôm qua ?
    Today is yesterday’tomorrow or tomorrow’yesterday ?

  4. thomastanda says:

    Bất động sản sẽ có những đột biến vì bầu đức cân đối dòng tiền, giảm gía 50%. http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/bat-dong-san/2012/04/bau-duc-se-pha-gia-bat-dong-san-tai-tp-hcm/

    Xưa nay, kinh doanh bđs, không theo qui luật kinh tế phẳng, mà người mua sẽ chi trả cho người bán một khoản tiền để sở hữu tài sản. Nhà đầu tư chi cho ngân hàng 30%, chi nhân viên … 20%. còn lại lợi nhuận cho ông chủ. Nay giảm đc 50% rồi, sẽ gây ra một cuộc cạnh tranh mới. Doanh nghiệp bđs không cạnh tranh đc, thì bán rẻ và bán lỗ cho bầu đức … Thế là chiêu của các nhà quản trị cao tay. Tham gia thương trường là chiến trường, ai là người tồn tại cuối vùng sẽ chiến thắng cùng với khách hàng.

  5. thomastanda says:

    Văn hóa của một dân tộc là toàn bộ những giá trị đã được chấp nhận và tạo ra cách suy nghĩ, hành động và ứng xử của dân tộc đó. Khi nhận định về văn hóa cá nhân của mình, chúng ta thường mắc phải một sai lầm rất lòn là đồng hóa văn hóa với kiến thức, trong khi kiến thức chỉ là một phần không quan trọng của văn hóa. Chúng ta có thể có những kiến thức rất sâu sắc về y học, điện tử, động nhiệt học, kế toán và cả triết lý nữa, nhưng văn hóa của chúng ta, nghĩa là cách sống, suy nghĩ, hành động và ứng xử của chúng ta vẫn theo một hệ thống giá trị có sẵn nào đó.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s