ERP có phải là đôi đũa thần giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng như tăng doanh thu, giảm chi phí hay nó chỉ là công cụ để xây dựng hệ sinh thái quản trị ?

http://www.forbes.com/sites/dell/2012/05/08/enterprises-should-implement-change-not-applications-2/2/

Enterprises Should Implement Change, Not Applications

1. Theo Stephanie Losee, Dell : Bởi vì yếu tố thời gian: ” I’m all for speed. But at the end of the day, I’m an advocate for the pragmatism and efficacy of IT solutions delivered to the business teams. Information technology by itself accomplishes nothing. Microsoft Word didn’t write this article.”

Và hiệu quả hay cạnh tranh sinh tồn: “Business benefit comes from the integration of people and process with information technology. Most projects focus too much attention on the technology and too little on people, process and change management.”

Tạm dịch: Doanh thu có được do sự kết hợp giữa con người, qui trình nghiệp vụ và CNTT, các dự án chỉ quan tâm đến CNTT mà ít quan tâm đến qui trình nghiệp vụ và sự thay đổi còn gọi là môi trường sinh thái quản trị.

2. Và theo Bill Gate: “Áp dụng hệ thống công nghệ thông tin vào dn hiệu quả thì sẽ gia tăng giá trị, nhưng vào dn zặt zẹo thì còn làm giảm hiệu quả hơn”

3. Góc nhìn Thomastanda: để tổ chức hoạt động tốt hay hệ sinh thái phát triển bền vững, thì yếu tố con người (Dòng người) là quan trọng nhất. Con người chiếm 70% giá trị trong tổ chức (Theo Kapland) để tạo ra hàng hóa đáp ứng thị trường (TQM) và cân đối dòng tiền hay:

Tổ chức (DN) tồn tại đều có “ giá trị để đáp ứng nhu cầu nào đó của xã hội ” bằng cách biết thị trường, hiểu giá trị cốt lõi của mình để cung cấp hay cống hiến cho xã hội. -> Để nâng cao năng lực cạnh tranh – sinh tồn , doanh nghiệp cần xây dựng & phát triển hệ sinh thái (1) của mình bằng qui trình phù hợp nhất và định hướng theo mục tiêu (KPI), tầm nhìn ( vision) để hoàn thành nhiệm vụ ( mission) .

Vì vậy, triết lý “Create Value, tạo giá trị” là mục tiêu cốt lõi. Do đó, để tạo giá trị, tổ chức phải:

Thứ 1: Xác lập được qui trình tạo sản phẩm/dịch vụ mang tính hệ thống (Hệ thống quản lý doanh nghiệp toàn diện) để mọi nhân sự tham gia vào tổ chức đều tạo giá trị. Tham khảo  http://bmi.vn/TRITH%E1%BB%A8C/tabid/8

Thứ 2: Đưa sản phẩm/DV của mình đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hai vấn đề trên, đều do con người khởi sướng và thành bại cũng do năng lực con người (70% là thế). Vì vậy, Quản lý – đào tạo nguồn nhân lực với cơ sở là quản lý tài năng, phù hợp với môi trường sinh thái tổ chức -> định hướng và phát triển nguồn nhân lực với PBSC (thẻ điểm cá nhân) hay triết lý “Quản trị cuộc đời” cho cá nhân và cả tổ chức là nền tảng. và “Học, học nữa, học mãi, học máu -> chết -> đầu thai -> học mẫu giáo -> khóc.
VD: Để đáp ứng nhu cầu thị trường, thì nhà lãnh đạo tài năng cần có tầm nhìn nhất định, thế giới phẳng không mang lại lợi thế độc quyền hay lợi thế lâu dài cho bất kỳ sản phẩm và dịch vụ nào, mà qui luật thay đổi là hằng số. Nhưng từ tầm nhìn của nhà lãnh đạo chuyển xuống cấp quản trị (CEO), thì hiện thực nó cần có hệ thống quản lý, hệ thống kiểm soát nội bộ (tham khảo: http://bmi.vn/TRITH%E1%BB%A8C/tabid/8…. Tóm lại phải Plan Do Check Act để tổ chức về đích, nếu không, thì dù có tầm nhìn tốt (trong một thời điểm) vẫn thất bại hay thành công khiêm tốn. có câu: 1. Chiến lược tốt, thưc hiện tồi -> Thắng nhỏ
1. Chiền lược tốt, thực hiện tốt -> Thắng lớn
1. Chiến lược tồi, thực hiện tốt -> Chết tốt
1. Chiến lược tồi, thực hiện tồi -> Chết từ từ.
Phần thứ 1: TQM: ISO, Hệ thống kiểm soát nội bộ hay MIS là công cụ để giúp tổ chức hiện thực. ngày nay, với sự hỗ trợ của khoa học – công nghệ thông tin, ISO điện tử -> ERP, SCM, CRM, MES, MIS… gọi chung là Enterprise system (ES).
Phần thứ 2: Các công cụ như mô phỏng, hệ chuyên gia (máy học), thống kê, nghiên cứu thị trường với các công cụ : DIS hệ thống thông tin hỗ trợ quyết định, DSS (Hệ thống hỗ trợ ra quyết định), dự báo (Business Simulation), hệ chuyên gia (trí tuệ nhân tạo),… và con người (Soft skill).
Câu nói: “Biết thị trường, biết ta, trăm trận trăm thắng” áp dụng cho kinh doanh có 2 phần: 1. Biết thị trường để cung cấp sản phẩm dịch vụ phù hợp, có qui trình (hard skill), tri thức, tâm lý (soft skill). Câu nói “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” của Prudential cần được hiểu là lắng nghe thị trường chứ không hẳn là khách hàng.
1. Biết ta tức là biết năng lực (core competancy) của doanh nghiệp hay giá trị cốt lõi (Core value) gồm 3 loại: năng lực tạo hàng hóa/dịch vụ (TQM), tầm nhìn (Vision) và sự cống hiến (Mission).

About thomastanda

1. Management consulting : Working with many kinds of customers including both Vietnamese and foreigners, good experience, Business Process outsourcing, BPI : document templates as well as professional skills in some areas:Banking, Financial management, DD 2. Information technology: ERP, SCM, CRM, MIS, BI, DIS and Specific Industry Solutions, BSC, PBSC, TPS: More than 18 years implementing EUROJOB, iFlex -Core Banking, Microsoft Dynamics-Navision, Solomon, Axapta, especially BizForceOne® for outstanding successful customer implementations. 1997 – 1998: Pixibox, French company 1998 – 2000 Vietnam Bank for Agriculture and Rural 2. Development, HCM Branch : IS Manager and Accountant 2000 -> 2002 Eaten Asia Bank as IS MIS Project manager 2002 at Ben Thanh Brewery and Beverage 2004> 2006: Kimdosoft (Time shared Real Estate – Phú Hải resort) and ERP-with Navision implementation: Sanofy pharma. 2006-2007: BMI founder with MegasolutionCenter, USA 2007 -> now: BizForceOne Country manager with BFO Implementation: >30 projects with BizForceOne® Projects: Casumina JSC, TTA Group, DANAPHA, Vinpharco, Indico,CPC1, Duoc Hau Giang, Vimedimex, Danameco, Medochemie, VTJ, Vietceramic, PhuongNga, Samco… 2011 -> now: CENFORD : Center of Research and Development Association – Center of Asia R&D Association- VN Gorvement. Xem tài liệu powerpoint về hệ sinh thái quản trị (Business Management ecology system): http://www.authorstream.com/channels/thomastanda/Business-Management-Ecology/
This entry was posted in Hệ sinh thái quản trị, Management consulting, Tham luận. Bookmark the permalink.

7 Responses to ERP có phải là đôi đũa thần giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng như tăng doanh thu, giảm chi phí hay nó chỉ là công cụ để xây dựng hệ sinh thái quản trị ?

    • Tuoi says:

      Kinh doanh không phải để cho oai mà là vì lợi nhuận

      Ở các nước Âu Mỹ, doanh nghiệp chỉ chuyên vào một ngành nghề sao cho thành công và có lợi nhuận. Ví dụ ông Bill Gates từ trước đến giờ ông không làm gì khác ngoài Microsoft, hay ông Steve Jobs với công ty Apple. Họ không đầu tư vào địa ốc hay mở nhà băng. Họ chuyên tâm chăm chú vào một việc và nghĩ sao để phát triển nó chứ không nghĩ đến việc làm sao cho hoành tráng.

      Còn doanh nghiệp Việt Nam đa số thích làm đủ mọi ngành và lúc nào cũng muốn sao cho thật hoành tráng. Ở Việt Nam còn có những chuyện khôi hài như thế này chúng ta thích cắt băng khánh thành này nọ, khai thương động thổ rầm rộ, đọc diễn văn liên miên… dù chỉ mới dùng xẻng xúc vài ba miếng cát rồi bỏ đi im lìm… vì kêu vốn không được nên đi luôn. Còn ở nước ngoài tới ngày nào làm thì đến làm. Họ chỉ động thổ hay cắt băng khánh thành với những công trình chánh phủ như hoàn thành đường sá, trường học… để PR cho mấy anh chính trị gia … Vấn đề là làm sao cho có lời chứ không phải cho oai hay vì sĩ diện.

      Ở Mỹ có những người coi trái phiếu chính phủ Mỹ là bền vững nhất vì họ nghĩ nếu chính phủ Mỹ mà quỵt nợ thì cả tài chánh thế giới tiêu hết rồi. Nên họ chấp nhận mua trái phiếu với mức lãi suất chỉ 1,8% mỗi năm. Và về nhà ngủ rất ngon bởi họ biết chắc chắn ngày hôm sau số tiền ấy vẫn được bảo vệ. Tuy nhiên cũng có những người không thỏa mãn với 1,8%/năm. Họ mua trái phiếu của các công ty nhỏ hơn, với lãi 8-10% và họ chấp nhận rủi ro cao hơn vì khả năng các công ty này phá sản. Nghĩa là mình phải biết mức độ chịu đựng rủi ro của họ để tư vấn nhưng càng rủi ro thì phải đòi hỏi một lợi nhuận càng lớn.

  1. thomastanda says:

    Tên khai sinh là tàu Sông Gianh, nhưng sau 4 năm nằm phơi nắng, mưa trên sông Sài Gòn, các thủy thủ trên tàu đã mỉa mai và chua xót gọi là “chùa” Sông Gianh
    Là chúng tôi đang nói đến thảm cảnh của con tàu Lash chuyên dụng trị giá 400 tỉ đồng lần đầu tiên được đóng mới tại VN và từng được ca tụng là phương thức vận tải tiên tiến trên thế giới, đem lại hiệu quả cao của Cty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương (Vinashinlines) thuộc TCty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
    Chân dung “con tàu chết”
    Từ bến đò Lê Mười ở quận 7, TPHCM có thể thấy tàu Sông Gianh nằm bất động trên sông Sài Gòn (thuộc huyện Nhà Bè), cách bờ chừng 3km. Nhưng để lên được đó không dễ. Trước đó, tôi tìm đến trụ sở chi nhánh Vinashinlines trên đường Lê Quốc Hưng (Q.4, TPHCM) liên hệ để lên tàu Sông Gianh, thì được nhân viên ở đây trả lời: “Chi nhánh TPHCM không quản lý tàu Sông Gianh, anh liên hệ với Cty chính tại Hà Nội hoặc với thuyền trưởng trên tàu”…
    Tại bến đò Lê Mười, thấy tôi hỏi thuê đò ra nơi tàu Sông Gianh đang neo, một thanh niên hỏi: “Anh liên hệ với thuyền trưởng chưa mà lên tàu?”. “Chưa, lên tàu mới liên hệ” – tôi trả lời. Nghe vậy mặt anh ta đanh lại, rồi im lặng bỏ đi. Người lái đò khều tôi, nói khẽ: “Người của đại lý tàu Sông Gianh đó, biết anh là phóng viên tìm hiểu viết bài nên không muốn cho lên tàu…”.
    Mất chừng 15 phút đi đò, con tàu đồ sộ nước sơn đã bạc màu, nhiều vị trí thân tàu bị hoen gỉ hiện rõ trước mắt. Nằm cùng con tàu mẹ là hàng chục sà lan neo đậu xung quanh. Lên tàu. Lối đi lên cũng bị gỉ sét, sơn bong ra thành mảng. Một khung cảnh hoang tàn và vắng lặng đến rợn người.
    Phòng “crew club” – nơi sinh hoạt của thủy thủ – những chiếc ghế nằm ngổn ngang trên bàn như đã từ lâu không có ai ngồi lên. Phòng bếp thì thau, nồi bày biện bừa bộn dưới sàn. Một tủ lạnh đặt trong phòng bếp, có lẽ lâu ngày không dùng tới đang bốc mùi. Còn trên boong là một túp lều bạt được căng lên để che chắn máy phát điện, dầu nhớt vương vãi nhếch nhác đóng thành bợn. Một số dây neo của tàu mẹ đã mục nát…
    Những gì tôi tận mắt chứng kiến trên con tàu Sông Gianh không có gì cho thấy đây từng là một con tàu hiện đại trị giá 400 tỉ đồng như người ta từng ca tụng khi đưa nó vào hoạt động từ cách đây hơn 4 năm. Thay vào đó, tàu Sông Gianh giờ đây chỉ như một khối sắt khổng lồ vô dụng nằm chết trên sông Sài Gòn.
    Đi một vòng vẫn không thấy người. Sau một hồi gọi mãi, hai thủy thủ – một già, một trẻ – mới xuất hiện, trên khuôn mặt còn hằn vẻ mệt mỏi, mồ hôi nhễ nhại dưới cái nắng gắt. Họ đang loay hoay với công việc giằng lại các dây neo của một số sà lan quanh mạn tàu mẹ bị đứt sau trận dông tối hôm trước. “Có 5 người trông coi, quản lý tàu, nhưng hiện có 3 người, trong đó có thuyền phó đã lên bờ đi chợ chưa về. Còn thuyền trưởng không ở trên tàu, thỉnh thoảng có chuyện mới ghé tạt qua thôi” – một thủy thủ nói.
    Mỗi ngày, phía đại lý tàu bố trí cho 2 chuyến đò để thuyền viên lên bờ đi chợ, càphê và mua sắm một số vật dụng sinh hoạt cần thiết. Tôi hỏi sao mỗi lần đi chợ không mua nhiều đồ ăn cho vào tủ lạnh để dành, đỡ mất công ngày nào cũng đi chi cho vất vả? Một thuyền viên cười: “Ăn ngày nào mua ngày đó, chứ mua nhiều để hai – ba ngày trên tàu thì thịt cá thối hết, vì điện đâu xài tủ lạnh. Có mỗi máy phát điện, nhưng dầu cũng rất hạn chế nên chỉ đủ để phục vụ thắp sáng, xem tivi là chính”.
    Cảnh hoang tàn trên “con tàu chết” Sông Gianh
    Tàu Sông Gianh hoang vắng, buồn đến mức những thủy thủ hay gọi nó là “chùa”. Ngoài công việc trông coi tàu khỏi bị trộm cắp, kiểm tra hệ thống dây neo an toàn, hầu hết thời gian còn lại, các thủy thủ chỉ biết ăn, ngủ, chơi bài giải trí. Theo các thuyền viên, tàu nằm chết một chỗ tháng này qua tháng nọ, không thấy hy vọng nào hoạt động trở lại nên ở mãi trông tàu cũng chán.
    Hằng ngày, tranh thủ 2 chuyến đò của đại lý, các thuyền viên thường thay phiên nhau lên bờ đi chợ kết hợp càphê, giải trí cho khuây khỏa. Ngoài 2 chuyến đò của đại lý mỗi ngày, thuyền viên muốn lên bờ phải bỏ tiền túi thuê đò mất khoảng 150.000 đồng cho cả lượt đi và về.
    “Đã từ lâu tàu không hoạt động nên thu nhập của thuyền viên không đủ nuôi gia đình. Ngoài tiền ăn được cung cấp đủ để đi chợ hằng ngày, đã 2 – 3 tháng nay rồi tiền lương vẫn chưa có” – một thuyền viên than thở. Không chịu nổi cảnh sống buồn chán trên con tàu hoang tàn này cũng như sự chậm trễ thanh toán lương nên nhiều năm qua, không ít thuyền viên đành phải xin rời tàu và cứ thế vài ba tháng lại có đợt thay thuyền viên trông giữ tàu. Có lẽ vậy, mà càng dần về sau, những thuyền viên đã có tuổi ngoài 50, sức khỏe hạn chế và những thuyền viên trẻ măng vừa ra trường chưa biết gì thường được bố trí trông giữ tàu.
    Bản tụng ca và cái chết thảm
    Những ngày qua, báo chí trong nước nóng lên với thông tin về đề án của Bộ GTVT dự kiến rót gần 100.000 tỉ đồng để phát triển đội tàu của Vinalines, trong khi đội tàu hiện tại của đơn vị này hoạt động thua lỗ, kém hiệu quả. Nhiều tàu trong đội tàu hùng hậu của Vinalines được đầu tư mua lại tốn hàng trăm tỉ đồng khi nó đã già nua, lạc hậu hoặc thậm chí có một số con tàu đóng mới vẫn không hoạt động được như tàu Sông Gianh đã gây lãng phí rất lớn.
    Tàu Sông Gianh được thiết kế dài 180m, rộng 25m, cao 12m, có trọng tải khoảng 10.500DWT và có thể vận chuyển 38 – 40 sà lan loại 200DWT, được TCty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Vinashin) triển khai kế hoạch đóng mới từ tháng 7.2005. Đến mùng 4 Tết âm lịch năm 2008, Cty Nam Triệu tổ chức lễ bàn giao tàu cho Cty Vinashinlines (thời điểm đó thuộc Tập đoàn Vinashin).
    Lúc bấy giờ, người ta nhiệt liệt chào mừng và ca tụng con tàu Lash Sông Gianh lên tận mây xanh. Nào là phương thức vận tải tiên tiến, được áp dụng tại các nước có ngành hàng hải phát triển trên thế giới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nào là sản phẩm mẫu lần đầu tiên đóng mới tại VN, do Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy thiết kế, được phân cấp và giám sát bởi Đăng kiểm VN. Tàu Lash mẹ này còn có ưu điểm có thể nhận và trả hàng sâu trong nội thuỷ – nơi có điều kiện luồng lạch hạn chế – mà không cần hệ thống cầu cảng lớn; tiết kiệm thời gian dừng tàu để chuyển tải hàng hóa; quay vòng nhanh, hạn chế được hao hụt hàng hoá vận chuyển, giảm chi phí bốc xếp trung gian…
    Nhưng sau bản tụng ca, tàu Sông Gianh giờ nằm chết gí trên sông Sài Gòn, ngay sau hành trình chở hàng từ Bắc vào Nam đầu tiên và cũng là duy nhất đến thời điểm này. Số tiền thu được từ chuyến đi chỉ đủ bù đắp một nửa so với chi phí quá lớn phải bỏ ra chi trả lương thuyền viên, vật tư, nhiên liệu tiêu hao lớn, phí bảo đảm hàng hải… “Máy móc lạc hậu, lâu ngày không hoạt động nên bây giờ tàu này chỉ còn biết nằm chờ thanh lý, bán… phế liệu” – một thủy thủ nói.
    Sau khi Vinashinlines chuyển về Vinalines quản lý theo chương trình tái cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin, Vinalines cũng tỏ ra bất lực với việc hồi sinh tàu Sông Gianh cùng các sà lan. Như Lao Động đã từng thông tin vào hồi tháng 9.2011, trong báo cáo với Thủ tướng, Vinalines cho rằng tàu Lash Sông Gianh cùng các sà lan và các tàu công tác, tàu hút bùn phục vụ kèm theo là sản phẩm của công nghệ vận chuyển đã lạc hậu không còn sử dụng được nữa.
    Ngay từ khâu thiết kế, tàu đã mắc phải khiếm khuyết nên đóng xong, đưa vào khai thác không đạt được tốc độ như thiết kế, mức tiêu hao nhiên liệu khá lớn. Thời gian hành trình thực tế của tàu quá dài, không đáp ứng được yêu cầu khách hàng. Vinalines cũng tìm mọi cách sửa chữa, khắc phục, song tất cả giải pháp đều không hiệu quả, tàu không khai thác được. Đó cũng là lý do Vinalines kiến nghị Thủ tướng cho phép bán tàu. Dẫu biết bán tàu chắc chắn lỗ nặng, song còn hơn cứ tiếp tục nuôi “con tàu chết”.
    Lái chiếc đò nhỏ bé cập sát mạn, anh Thuận – người đưa đò cho tôi – ngước nhìn con tàu mà xót xa: “Mình lái đò chở khách quần quật cả ngày mới đủ tiền nuôi vợ, nuôi con. Vậy mà sao người ta lại lãng phí đến mức có thể dễ dàng bỏ ra một đống tiền hàng trăm tỉ đồng đóng một con tàu to đùng rồi để nó nằm phơi xác giữa sông suốt nhiều năm như vậy?”. (trích Alan)

  2. thomastanda says:

    Đọc bài viết trên, tôi thấy, nhiều doanh nghiệp VN khi bị khủng hoảng hay lên sàn cần PR, đầu tư hệ thống kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp – ERP như con tàu trên. Họ nghĩ ERP là cây đũa thần giúp họ tăng doanh thu, giảm chi phí mà không hiểu rằng doanh nghiệp tồn tại thì phải có SP/DV phù hợp để đáp ứng nhu cầu xã hội. Điều đó cần có năng lực kinh doanh để đưa SP/DV cho khách hàng và hệ thống chuỗi giá trị cung ứng (SCM). Trong đó, erp chỉ là công cụ và cần có hệ thống qui trình và đội ngũ con người vận hành.
    Ví như chiếc “Sông Gianh”, để khai thác thì phải có lộ trình, chiến lược (Qui trình) và đội lái (bao gồm Hoa Tiêu (PM), thủy thủy đoàn (Key users)… chứ mua hệ thống ERP mà chả có qui trình, chả có hoa tiêu, cứ ỳ ra đó thì … hiệu suất ? hiệu quả và chi phí dẫn đến phá sản là điều nhìn thấy trước.

  3. http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130715/long-tin-doanh-nghiep-vao-tu-van-can-no-luc-tu-hai-phia.aspx
    Lòng tin doanh nghiệp vào tư vấn: Cần nỗ lực từ hai phía
    16/07/2013 03:20
    Điều quan trọng nhất để giải quyết lòng tin của doanh nghiệp đối với tư vấn là cần sự nỗ lực từ cả hai phía.

    Tấm gương

    Tại Diễn đàn tư vấn quản trị 2013 diễn ra ở TP.HCM gần đây, bà Tiêu Yến Trinh (Tổng GĐ Talentnet Corporation) nhận định: “Trong hầu hết quyết định đầu tư của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp tự làm, khả năng thành công là 70%, chính tư vấn mang đến 10-30% còn lại. Như vậy cần lưu ý, tư vấn là để làm gia tăng khả năng gặt hái thành công chứ không phải để làm thay cho doanh nghiệp”. Không ai hiểu doanh nghiệp bằng chính ban lãnh đạo và những người đang làm việc tại doanh nghiệp, còn dịch vụ tư vấn như tấm gương để soi thấy những điều mà doanh nghiệp không thể tự mình nhìn thấy được. Ngoài ra, trên thực tế, doanh nghiệp cần chấp nhận một sự thật: Vấn đề nào cũng có giải pháp, nhưng giải pháp nào rồi cũng sẽ có vấn đề. Mặt khác, một chiến lược đúng, giải pháp đúng chưa chắc đã tạo ra kết quả như mong đợi vì quá trình thực thi ý tưởng tư vấn quan trọng không kém. Vì vậy, khi tìm đến tư vấn, doanh nghiệp không cần “đón rước” những người giỏi nhất, mà cần nhận diện đâu là nhà tư vấn có thể bổ khuyết đúng cái mà doanh nghiệp đang cần.

    Không ai hiểu doanh nghiệp bằng chính ban lãnh đạo và những người đang làm việc
    tại doanh nghiệp – Ảnh: Diệp Đức Minh

    Trong hầu hết quyết định đầu tư của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp tự làm, khả năng thành công là 70%, chính tư vấn mang đến 10-30% còn lại. Như vậy cần lưu ý, tư vấn là để làm gia tăng khả năng gặt hái thành công chứ không phải để làm thay cho doanh nghiệp

    Bà Tiêu Yến Trinh

    Mặt khác, khi nhà tư vấn làm việc, doanh nghiệp cần cử người tham gia thường trực để cung cấp những thông tin mà nhà tư vấn cần, đồng thời tìm hiểu thấu đáo các giải pháp tư vấn. Doanh nghiệp không nên giao toàn bộ công việc cho nhà tư vấn. Nếu không, đến khi kết thúc công việc, nhà tư vấn rút đi, khoảng trống được tạo ra quá lớn, kết quả lại không như mong đợi. Cuối cùng, doanh nghiệp cần thấu hiểu: “Nhà tư vấn cũng như bác sĩ: có tin thì mới dùng, đã dùng thì phải tin”.

    Lòng tin ai bán mà mua

    Trong khi đó, để gây dựng lòng tin cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Đăng Duy Nhất (Chủ tịch CMO Council Việt Nam) nhận định ba yếu tố căn bản mà nhà tư vấn cần trau dồi, đó là sự hiểu biết, sự trải nghiệm và kỹ năng mềm. Nhà tư vấn phải nắm vững chuyên môn trong lĩnh vực mình tư vấn, phải tự tích lũy kinh nghiệm thông qua những bài học xương máu thực tế, đồng thời không ngừng rèn luyện kỹ năng truyền tải ý tưởng tới doanh nghiệp.

    Ông Nguyễn Minh Triết (Giám đốc điều hành Strategy Asia Group) chia sẻ hai tố chất mà nhà tư vấn cần chú trọng là chuyên môn và con người. Nếu quyết định lựa chọn nhà tư vấn căn cứ trên nền tảng lý và tình, thì “chuyên môn giỏi” mang đến lòng tin về mặt lý, còn “con người tốt” giúp củng cố cái tình giữa nhà tư vấn và doanh nghiệp.

    Chính vì thế, chuyên gia tư vấn chiến lược Lý Trường Chiến nhận định về thách thức đối với tư vấn để có được lòng tin doanh nghiệp là: “Không có gì có ý nghĩa, có giá trị và đáng tôn trọng mà dễ dàng có được”.

  4. Pingback: BMI » Câu chuyện thành công

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s