Từ chuyện tai nạn xe khách Serepok bị nhào xuống sông và chuyện máy bay Sukhoi bị rơi đến chuyện an toàn hệ thống quản trị toàn diện TPS

Như chúng ta được biết sáng 18/5, những thông tin về vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, xảy ra vào khuya ngày 17/5 tại cầu 14, bắc qua sông Sêrêpok nối giữa Đắk Lắk và Đắk Nông được tất cả các báo dồn dập cập nhật.

Số người chết trong vụ tai nạn này tăng lên 34 người, rồi 36. Đến trưa ngày 18/5, số người tử vong đã lên 37. Hơn 10 người khác đang được cấp cứu trong tình trạng nguy kịch… (http://hcm.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/khoc-cho-nhung-nguoi-chua-bao-gio-gap-c46a455640.html)

Và câu chuyện chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga bị rơi ở Indonesia làm toàn bộ 45 người thiệt mạng là chiếc máy bay đã được thay thế cho một chiếc máy bay khác đã tham gia đợt trình diễn chào hàng đầu tiên.  (http://www.anninhthudo.vn/Su-kien/May-bay-Nga-bi-roi-o-Indonesia-la-chiec-thay-the/447472.antd).

Dù biện minh như thế nào thì kết quả là Nga đã bị hủy rất nhiều hợp đồng bán máy bay loại này, vì an toàn của ngành nghề mà hàng không là cao nhất chỉ sau vệ tinh vũ trụ. Các tiêu chuẩn của ngành vận chuyển như: phải có đội ngũ không lưu, cơ trưởng, cơ phó, phi hành đoàn, khách hàng, an ninh… và qui trình tiêu chí kiểm soát nghiêm ngặt khi hạ cánh, cất cánh, bay…

Khi một tai nạn xẩy ra cướp đi sinh mạng của nhiều người, nhưng nó là phần nổi, vì những người này thường là lao động chính, có những người phụ thuộc… và gia đình, xã hội chịu nhiều thất thoát chứ không hẳn là con số tử nạn.

Với hệ thống quản lý toàn diện TPS, được ví như một chiếc phi cơ chuyên chở hàng hóa và con người đến nhiều địa điểm khác nhau, nếu bị tai nạn cũng gây ra hậu quả tương tự có khi còn cao hơn rất nhiều một vụ tai nạn trên tùy vào qui mô doanh nghiệp. Có hệ thống thì pilot (bay thử) không được là may, đang bay thử như Sukhoi là tai nạn, nhưng khi đang vận hành một thời gian, đồng loạt chết là đại họa. Tôi thấy như các giải pháp ERP ở VN năm nay có nguy cơ bị thất bại (rớt) rât cao khi doanh nghiệp khủng hoảng vì: môi trường kinh doanh thay đổi, phi hành đoàn thay đổi, cơ trưởng (PM) lái quá tải hay vượt số giờ qui định một ngày mà không có cơ phó (như tài xế xe Serepok), người sử dụng (hành khách) không được trang bị các kiến thức, tiêu chuẩn an toàn từ key users, thiếu bộ phận an ninh… thì tai nạn sẽ ập đến cho người dân lao động và số phận của con trẻ.

About thomastanda

1. Management consulting : Working with many kinds of customers including both Vietnamese and foreigners, good experience, Business Process outsourcing, BPI : document templates as well as professional skills in some areas:Banking, Financial management, DD 2. Information technology: ERP, SCM, CRM, MIS, BI, DIS and Specific Industry Solutions, BSC, PBSC, TPS: More than 18 years implementing EUROJOB, iFlex -Core Banking, Microsoft Dynamics-Navision, Solomon, Axapta, especially BizForceOne® for outstanding successful customer implementations. 1997 – 1998: Pixibox, French company 1998 – 2000 Vietnam Bank for Agriculture and Rural 2. Development, HCM Branch : IS Manager and Accountant 2000 -> 2002 Eaten Asia Bank as IS MIS Project manager 2002 at Ben Thanh Brewery and Beverage 2004> 2006: Kimdosoft (Time shared Real Estate – Phú Hải resort) and ERP-with Navision implementation: Sanofy pharma. 2006-2007: BMI founder with MegasolutionCenter, USA 2007 -> now: BizForceOne Country manager with BFO Implementation: >30 projects with BizForceOne® Projects: Casumina JSC, TTA Group, DANAPHA, Vinpharco, Indico,CPC1, Duoc Hau Giang, Vimedimex, Danameco, Medochemie, VTJ, Vietceramic, PhuongNga, Samco… 2011 -> now: CENFORD : Center of Research and Development Association – Center of Asia R&D Association- VN Gorvement. Xem tài liệu powerpoint về hệ sinh thái quản trị (Business Management ecology system): http://www.authorstream.com/channels/thomastanda/Business-Management-Ecology/
This entry was posted in Hệ sinh thái quản trị, Management consulting, Tham luận. Bookmark the permalink.

One Response to Từ chuyện tai nạn xe khách Serepok bị nhào xuống sông và chuyện máy bay Sukhoi bị rơi đến chuyện an toàn hệ thống quản trị toàn diện TPS

  1. thomastanda says:

    Đọc bài viết con tàu Sông Gianh (https://thomastanda.wordpress.com/2012/05/13/erp-co-phai-la-doi-dua-than-giup-doanh-nghiep-vuot-qua-khung-hoang-hay-tang-doanh-thu-hay-no-chi-la-cong-cu-de-xay-dung-he-sinh-thai-quan-tri/#comment-155), tôi thấy, nhiều doanh nghiệp VN khi bị khủng hoảng hay lên sàn cần PR, đầu tư hệ thống kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp – ERP như con tàu trên. Họ nghĩ ERP là cây đũa thần giúp họ tăng doanh thu, giảm chi phí mà không hiểu rằng doanh nghiệp tồn tại thì phải có SP/DV phù hợp để đáp ứng nhu cầu xã hội. Điều đó cần có năng lực kinh doanh để đưa SP/DV cho khách hàng và hệ thống chuỗi giá trị cung ứng (SCM). Trong đó, erp chỉ là công cụ và cần có hệ thống qui trình và đội ngũ con người vận hành.
    Ví như chiếc “Sông Gianh”, để khai thác thì phải có lộ trình, chiến lược (Qui trình) và đội lái (bao gồm Hoa Tiêu (PM), thủy thủy đoàn (Key users)… chứ mua hệ thống ERP mà chả có qui trình, chả có hoa tiêu, cứ ỳ ra đó thì … hiệu suất ? hiệu quả và chi phí dẫn đến phá sản là điều nhìn thấy trước.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s