Môi trường sinh Thái ảnh hưởng đến hệ thống quản trị tps

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/doanh-nghiep/2013/03/doanh-nghiep-cong-nghe-lo-thang-san-khach-thua-san-nha-1/

Thứ tư, 27/3/2013, 00:44 GMT+7
Doanh nghiệp công nghệ lo ‘thắng sân khách, thua sân nhà’

Khẳng định năng lực hoàn toàn có thể giải quyết nhiều bài toán kinh tế xã hội, nhưng trao đổi với Trưởng ban Kinh tế Trung ương, các doanh nghiệp công nghệ cho rằng họ đang gặp nhiều bất lợi ngay chính trên sân nhà.
> Trưởng ban Kinh tế Trung ương thăm VnExpress

Xác định công nghệ thông tin, phần mềm có vai trò quan trọng trong việc thay đổi phương thức phát triển mới, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngày 26/3, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, kiểm tra một số doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (Vinasa) trên địa bàn Hà Nội.

Dành trọn ngày để làm việc với các thành viên của Vinasa, Trưởng ban Kinh tế Trung ương – Vương Đình Huệ nhận được nhiều nhất là những lời hồi đáp cho câu hỏi do chính ông đặt ra trước đó: “Doanh nghiệp nội liệu có đủ sức giải quyết được câu chuyện hạ tầng công nghệ thông tin cho Việt Nam hay không?”.

“Nói về năng lực công nghệ thì doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể làm được”, Chủ tịch Vinasa – Trương Gia Bình khẳng định. Tuy vậy, theo người đứng đầu Tập đoàn FPT, vấn đề đặt ra hiện nay là cơ quan quản lý cũng như cộng đồng doanh nghiệp có thực sự muốn sử dụng các công nghệ trong nước hay không. “Giải pháp công nghệ đã có hết rồi. Vấn đề là áp dụng công nghệ như thế nào mà thôi”, ông Bình nói thêm.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ làm việc tại một doanh nghiệp thành viên Vinasa. Ảnh: L.T.
Lấy ví dụ về bài toán giao thông, Chủ tịch Vinasa cho rằng, với đặc thù riêng, giao thông trong nước cần những giải pháp “rất Việt Nam”. Theo đó, chuyện tắc đường có nguyên nhân quan trọng là ý thức người điều khiển phương tiện. “Nhiều người biết cảnh sát giao thông đứng ở đâu, nên họ chỉ đi đúng luật ở đó. Giải pháp được đưa ra là để camera quay lại, rồi phạt nguội. Một tháng anh nhận được độ chục giấy phạt, bằng này tiền là anh chừa ngay”, ông Bình phân tích.

Chủ tịch Vinasa giới thiệu với Trưởng ban Kinh tế Trung ương một đoạn clip cho thấy hệ thống giao thông thông minh có thể nhận diện hàng chục xe máy cùng lúc trên đoạn đường đông đúc để phát hiện vi phạm. Các giải pháp tương tự cũng được đưa ra với hệ thống Chính phủ điện tử hay y tế, giáo dục…

Với những công nghệ như vậy, các thành viên của Vinasa cho biết họ hoàn toàn có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Theo ông Phan Chiến Thắng – Chủ tịch Công ty Elcom, doanh nghiệp chuyên về các giải pháp viễn thông, những đối thủ lớn tại Trung Quốc như Huawei hay ZTE thường xuyên phải dè chừng các công ty Việt Nam trong các cuộc chiến giành hợp đồng quốc tế. “Trong các cuộc đấu thầu, khả năng thắng của chúng tôi là 75%”, vị lãnh đạo này hào hứng nói.

Tương tự, theo Chủ tịch Công ty Phần mềm Hài Hòa – Nguyễn Nhật Quang, hầu hết hệ thống phần mềm thiết kế biển báo giao thông, đường ống trong nhà máy lọc dầu tại Bắc Âu hiện đều do doanh nghiệp này thiết kế. “Chỉ có điều không biết các doanh nghiệp trong nước như Tập đoàn Dầu khí có biết chúng tôi có những phần mềm này không”, ông Quang đặt câu hỏi.

Trăn trở của lãnh đạo công ty phần mềm Hài Hòa cũng chính là vấn đề bức xúc nhất mà các thành viên của Vinasa đặt ra. Theo đó, mặc dù có thể “chiến đấu” sòng phẳng tại thị trường quốc tế nhưng các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam lại rất dễ thua trên sân nhà. “Hiện hầu hết doanh nghiệp đều phải hoạt động theo kiểu chân trong (nội địa) – chân ngoài (thị trường quốc tế). Nhưng chân ngoài cứ ngày một dài hơn chân trong”, ông Nguyễn Nhật Quang so sánh.

Chất lượng nhân lực công nghệ cũng là điều khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng. Ảnh: Anh Tuấn
Nguyên nhân của tình trạng này, theo các đại diện của Vinasa, là Chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp còn thiếu niềm tin vào năng lực của công nghệ trong nước. “Nhiều dự án lớn, nhà thầu ngoại trúng thầu rồi lại thuê doanh nghiệp trong nước làm nhà thầu phụ”, ông Phan Chiến Thắng tâm sự. Theo ông, để thúc đẩy công nghệ trong nước, cần thiết phải có một sự ưu tiên sử dụng sản phẩm nội địa, đẩy mạnh cơ chế hợp tác công tư (PPP).

Một khó khăn khác cũng được lãnh đạo các doanh nghiệp đề cập là chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin hiện còn thấp so với nhu cầu. Theo ông Nguyễn Nhật Quang, mặc dù trình độ chuyên môn tốt nhưng nhân sự trong ngành công nghệ thông tin hiện nay đa số yếu về ngoại ngữ và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Vấn đề này cần được giải quyết thông qua những cơ sở đào tạo chuyên biệt về công nghệ thông tin, hướng tới quy chuẩn quốc tế.

Trong chuyến làm việc ngày 26/3, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng đã dừng chân tại Đại học FPT, một trong những cơ sở đào tạo công nghệ thông tin lớn nhất của Việt Nam.

Nhật Minh

About thomastanda

1. Management consulting : Working with many kinds of customers including both Vietnamese and foreigners, good experience, Business Process outsourcing, BPI : document templates as well as professional skills in some areas:Banking, Financial management, DD 2. Information technology: ERP, SCM, CRM, MIS, BI, DIS and Specific Industry Solutions, BSC, PBSC, TPS: More than 18 years implementing EUROJOB, iFlex -Core Banking, Microsoft Dynamics-Navision, Solomon, Axapta, especially BizForceOne® for outstanding successful customer implementations. 1997 – 1998: Pixibox, French company 1998 – 2000 Vietnam Bank for Agriculture and Rural 2. Development, HCM Branch : IS Manager and Accountant 2000 -> 2002 Eaten Asia Bank as IS MIS Project manager 2002 at Ben Thanh Brewery and Beverage 2004> 2006: Kimdosoft (Time shared Real Estate – Phú Hải resort) and ERP-with Navision implementation: Sanofy pharma. 2006-2007: BMI founder with MegasolutionCenter, USA 2007 -> now: BizForceOne Country manager with BFO Implementation: >30 projects with BizForceOne® Projects: Casumina JSC, TTA Group, DANAPHA, Vinpharco, Indico,CPC1, Duoc Hau Giang, Vimedimex, Danameco, Medochemie, VTJ, Vietceramic, PhuongNga, Samco… 2011 -> now: CENFORD : Center of Research and Development Association – Center of Asia R&D Association- VN Gorvement. Xem tài liệu powerpoint về hệ sinh thái quản trị (Business Management ecology system): http://www.authorstream.com/channels/thomastanda/Business-Management-Ecology/
This entry was posted in Management consulting and tagged . Bookmark the permalink.

6 Responses to Môi trường sinh Thái ảnh hưởng đến hệ thống quản trị tps

  1. thomastanda says:

    Vấn đề là dn Nội chọn sp nào mang lại họ sự hiệu quả và an toàn. Họ chọn dịch vụ triển khai từ NCc chứ sp cntt thì chưa đi vào cuộc sống được, và thế là phải ói ra tiền … Và uy tín, sự nghiệp… Kinh tế thị trường sẽ triệt tiêu sự k an toàn này !

    Thực tế, Cntt vn làm gia công thì phù hợp, còn làm ra sp và triển khai chưa phù hợp do đội ngũ cntt quen phục vụ dnvn với môi trường kinh doanh thiếu chuyên nghiệp như nước ngoài. Hơn nữa, chuyên môn nghiệp vụ của ta thiếu và yếu nên dễ bị stack khi triển khai. Quan trọng nhất là môi trường sinh Thái vn là tham nhũng, hối lộ, họ chọn nước ngoài để kiếm tiền an toàn và nh đầy túi hơn !

    • thomastanda says:

      Môi trường sinh thai gato ! Nhưng sinh tồn thúc đẩy chúng ta vươn lên và cạnh tranh !

    • Lòng tin doanh nghiệp vào tư vấn: Cần nỗ lực từ hai phía
      16/07/2013 03:20
      Điều quan trọng nhất để giải quyết lòng tin của doanh nghiệp đối với tư vấn là cần sự nỗ lực từ cả hai phía.

      Tấm gương

      Tại Diễn đàn tư vấn quản trị 2013 diễn ra ở TP.HCM gần đây, bà Tiêu Yến Trinh (Tổng GĐ Talentnet Corporation) nhận định: “Trong hầu hết quyết định đầu tư của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp tự làm, khả năng thành công là 70%, chính tư vấn mang đến 10-30% còn lại. Như vậy cần lưu ý, tư vấn là để làm gia tăng khả năng gặt hái thành công chứ không phải để làm thay cho doanh nghiệp”. Không ai hiểu doanh nghiệp bằng chính ban lãnh đạo và những người đang làm việc tại doanh nghiệp, còn dịch vụ tư vấn như tấm gương để soi thấy những điều mà doanh nghiệp không thể tự mình nhìn thấy được. Ngoài ra, trên thực tế, doanh nghiệp cần chấp nhận một sự thật: Vấn đề nào cũng có giải pháp, nhưng giải pháp nào rồi cũng sẽ có vấn đề. Mặt khác, một chiến lược đúng, giải pháp đúng chưa chắc đã tạo ra kết quả như mong đợi vì quá trình thực thi ý tưởng tư vấn quan trọng không kém. Vì vậy, khi tìm đến tư vấn, doanh nghiệp không cần “đón rước” những người giỏi nhất, mà cần nhận diện đâu là nhà tư vấn có thể bổ khuyết đúng cái mà doanh nghiệp đang cần.

      Không ai hiểu doanh nghiệp bằng chính ban lãnh đạo và những người đang làm việc
      tại doanh nghiệp – Ảnh: Diệp Đức Minh

      Trong hầu hết quyết định đầu tư của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp tự làm, khả năng thành công là 70%, chính tư vấn mang đến 10-30% còn lại. Như vậy cần lưu ý, tư vấn là để làm gia tăng khả năng gặt hái thành công chứ không phải để làm thay cho doanh nghiệp

      Bà Tiêu Yến Trinh

      Mặt khác, khi nhà tư vấn làm việc, doanh nghiệp cần cử người tham gia thường trực để cung cấp những thông tin mà nhà tư vấn cần, đồng thời tìm hiểu thấu đáo các giải pháp tư vấn. Doanh nghiệp không nên giao toàn bộ công việc cho nhà tư vấn. Nếu không, đến khi kết thúc công việc, nhà tư vấn rút đi, khoảng trống được tạo ra quá lớn, kết quả lại không như mong đợi. Cuối cùng, doanh nghiệp cần thấu hiểu: “Nhà tư vấn cũng như bác sĩ: có tin thì mới dùng, đã dùng thì phải tin”.

      Lòng tin ai bán mà mua

      Trong khi đó, để gây dựng lòng tin cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Đăng Duy Nhất (Chủ tịch CMO Council Việt Nam) nhận định ba yếu tố căn bản mà nhà tư vấn cần trau dồi, đó là sự hiểu biết, sự trải nghiệm và kỹ năng mềm. Nhà tư vấn phải nắm vững chuyên môn trong lĩnh vực mình tư vấn, phải tự tích lũy kinh nghiệm thông qua những bài học xương máu thực tế, đồng thời không ngừng rèn luyện kỹ năng truyền tải ý tưởng tới doanh nghiệp.

      Ông Nguyễn Minh Triết (Giám đốc điều hành Strategy Asia Group) chia sẻ hai tố chất mà nhà tư vấn cần chú trọng là chuyên môn và con người. Nếu quyết định lựa chọn nhà tư vấn căn cứ trên nền tảng lý và tình, thì “chuyên môn giỏi” mang đến lòng tin về mặt lý, còn “con người tốt” giúp củng cố cái tình giữa nhà tư vấn và doanh nghiệp.

      Chính vì thế, chuyên gia tư vấn chiến lược Lý Trường Chiến nhận định về thách thức đối với tư vấn để có được lòng tin doanh nghiệp là: “Không có gì có ý nghĩa, có giá trị và đáng tôn trọng mà dễ dàng có được”.

  2. thomastanda says:

    Văn hóa của một dân tộc là toàn bộ những giá trị đã được chấp nhận và tạo ra cách suy nghĩ, hành động và ứng xử của dân tộc đó. Khi nhận định về văn hóa cá nhân của mình, chúng ta thường mắc phải một sai lầm rất lòn là đồng hóa văn hóa với kiến thức, trong khi kiến thức chỉ là một phần không quan trọng của văn hóa. Chúng ta có thể có những kiến thức rất sâu sắc về y học, điện tử, động nhiệt học, kế toán và cả triết lý nữa, nhưng văn hóa của chúng ta, nghĩa là cách sống, suy nghĩ, hành động và ứng xử của chúng ta vẫn theo một hệ thống giá trị có sẵn nào đó. (Trích)

  3. thomastanda says:

    Có thể khẳng định không sợ sai lầm con người là trung tâm là nền tảng của xã hội. Tất cả vì con người, phục vụ con ngườii. Con người nên và phải luôn luôn là chủ thể, là nền tảng và là mục tiêu của đời sống xã hội. Nguồn gốc của đời sống xã hội là chính con người, xã hội luôn phải nhìn nhận con người là chủ thể tích cực và hữu trách của mình, mọi biểu hiện của xã hội luôn phải qui hướng về con người. Do đó, nguyên tắc tôn trọng phẩm giá và quyền con người đi theo phẩm giá ấy là nguyên tắc tối thượng trong mọi quan hệ xã hội cũng như việc điều hành xã hội.

  4. thomastanda says:

    Đời sống của con người Việt Nam đã khác trước rất nhiều so với 10 năm trước và quá nhiều so với những năm tháng ngèo đói trước kia. Nhưng những hành động tham nhũng, tham ô, ăn cắp, lừa dối… của người Việt Nam hình như mỗi ngày một gia tăng. Mấy ngày trước, chúng tôi đi du lịch ở Nha Trang. Người hướng dẫn viên mỗi khi lên xe lại nhắc chúng tôi hãy cảnh giác cao độ nếu không muốn bị móc túi, nếu không muốn mua phải hàng giả. Anh cảnh báo chúng tôi rằng ngay cả mặt hàng yến sào đắt như vàng cũng dễ dàng bị làm giả.

    Đời sống kinh tế của đất nước được cải thiện rất nhiều và với một tốc độ khá nhanh. Nhưng lòng tự trọng và lối sống văn hóa thì những người có quan tâm đều nhận thấy nó bị đánh mất đi nhanh hơn và lan truyền rộng hơn sự phát triển kinh tế nhiều lần. Nếu cứ đà này thì chỉ mươi năm nữa, những người yếu bóng vía ra đường sẽ chỉ thấy nhan nhản những kẻ ăn cắp và bọn lừa đảo.

    Tại sao những năm tháng chiến tranh đầy thiếu thốn và hy sinh con người Việt Nam lại sống với lòng tự trọng cao như vậy mà bây giờ giàu có hơn thì lòng tự trọng ấy lại bị hoen ố quá nhiều ? Tôi biết rằng câu hỏi của tôi quá ngây thơ nhưng tôi cứ phải hỏi. Mà đúng hơn đó không phải là một câu hỏi mà là một tiếng kêu đau đớn và lo sợ. Và những điều làm cho chúng ta đau đớn và lo sợ sinh ra từ nền giáo dục của chúng ta. Nền giáo dục ở đây xin đừng hiểu chỉ là nhà trường mà là cách quản lý và điều hành xã hội. Không có sự thật nào ngoài sự thật này.

    Lần đầu tiên đến Mỹ cách đây 19 năm, tôi thực sự ngạc nhiên vì những ngôi nhà ở Mỹ không đóng khóa cửa. Trong mỗi ngôi nhà của họ có biết bao thứ đắt tiền. Nhưng không mấy ai lọt vào nhà người khác để lấy cắp. Có nhiều lý do. Nhưng lý do cơ bản nhất là ý thức làm người của họ cùng với sự trợ giúp cho ý thức sống ấy là luật pháp và cách quản lý xã hội. Còn ở đất nước chúng ta, nhiều ngôi nhà khóa ba tầng bảy lớp vần bị phá tan tành.

    Khóa cửa nếu xét về mặt cơ học thì chỉ là hành động diễn ra trong mấy phút. Nhưng để đi đến việc không cần khóa cửa thì có lẽ người Việt Nam có ý thức về việc đó cũng phải mất 100 năm nữa mới có thể làm được. Khi tôi nói vậy, nhiều người thấy mệt mỏi rã rời vì nghĩ đến chặng đường dài đến tận…100 năm. Nhưng cho dù có phải đi đến 1000 năm thì chúng ta cũng phải đi chứ không còn cách nào khác.

    Theo Tuanvietnam

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s